ĐẶC ĐIỂM CỦA THIẾT BỊ NÂNG HẠ

Cẩu trục

1) Thiết bị nâng hạ thường có cấu trúc lớn và cơ chế hoạt động phức tạp, có thể thực hiện các chuyển động nâng và chuyển động ngang. Ví dụ, cần trục cầu có thể hoàn thành các chuyển động là vận hành cẩu, vận hành xe đẩy; cần trục cổng có thể hoàn thành 4 chuyển động vận hành cẩu, nâng, quay và vận hành xe đẩy. Trong quá trình hoạt động, một số chuyển động theo nhiều hướng khác nhau thường được vận hành cùng một lúc, điều này rất khó khăn về mặt kỹ thuật.

2) Thiết bị nâng hạ có thể nâng được nhiều vật nặng có tải trọng khác nhau. Tuy nhiên đối với một số vật nặng hàng trăm tấn, thậm chí hàng nghìn tấn, một số vật dài hàng chục mét, có hình dạng rất bất thường như hạt rời, trạng thái nóng chảy, hàng nguy hiểm dễ cháy, nổ … quá trình nâng hạ rất phức tạp và nguy hiểm.
3) Hầu hết các thiết bị nâng hạ cần phải hoạt động trong không gian rộng . Một số cần lắp thêm đường ray và bánh xe (chẳng hạn như cần trục tháp, cầu trục, v.v.); một số cần lắp bánh xe hoặc bánh xích để đi trên mặt đất (chẳng hạn như ô tô). Lắp thêm cần trục, cần trục bánh xích, v.v.) trong trường hợp cần đi trên dây thừng (chẳng hạn như đường dây chở khách và hàng hóa trên không).
4) Một số máy móc vận thăng trực tiếp chở người trên ray dẫn hướng cần bệ đỡ hoặc dây thừng để nâng chuyển động (chẳng hạn như thang máy, bệ nâng, v.v.), và độ tin cậy của chúng ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn cá nhân.
5) Thiết bị nâng hạ có nhiều bộ phận tiếp xúc và di chuyển (như móc, dây thừng, v.v.) nó thường tiếp xúc trực tiếp với người vận hành nâng nên có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.
6) Môi trường hoạt động phức tạp. Từ các khu liên hợp gang thép quy mô lớn đến cảng hiện đại, công trường, đầu mối đường sắt, điểm du lịch đều có máy móc vận hành; nơi làm việc thường gặp các yếu tố nguy hiểm như nhiệt độ cao, áp suất cao, dễ cháy nổ, đường dây tải điện, từ tính mạnh, vv, Đặt ra mối đe dọa đối với thiết bị và nhân viên vận hành.
7) Trong ngành công nghiệp nâng hạ, thường có nhiều người hợp tác và làm việc cùng nhau. Một hoạt động đòi hỏi người chỉ huy,  những người vận hành khác phải hợp tác khéo léo, phối hợp hành động và quan sát lẫn nhau. Người vận hành phải có khả năng đối phó với các tình huống khẩn cấp tại chỗ.
Nguồn : Baidu